รีวิวที่เที่ยวใกล้กรุง ตลาดน้ำอโยธยา 2020

958

อยุธยา..เมืองเก่าของเราแต่ก่อน..ที่นี่ไม่ได้มีที่เที่ยวเพียงวัดและโบราณสถานที่สวยงามเท่านั้น หากใครยังไม่เคยมาเดินตลาดน้ำอโยธยา บอกเลยว่าที่นี้ไม่แพ้กับตลาดน้ำที่อื่นเลย ของกิน ของใช้ อาหารอร่อยๆ เพียบ!! แม่ค้าอัธยาศัยบริการดี แถมยังมีมุมถ่ายรูป วิวสวยๆ สำหรับช่างภาพ นักรีวิวทุกท่านให้ได้มาสัมผัสสักครั้ง ที่สำคัญใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น

สารบัญสำหรับหน้านี้

• ตลาดน้ำอโยธยารีวิว

กิน เที่ยว รีวิวตลาดน้ำอโยธยา ตามประฉาคน (มะ) โฉด

จุดเด่นของตลาดน้ำแห่งนี้

ตลาดน้ำอโยธยา

บริวเวณทางเข้าตลาดน้ำ

ตลาดน้ำอโยธยา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีการแต่งกาย ที่ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ ขนบธรรมเนียมประเพณี การละเล่น การแสดงพื้นบ้าน ของกินของใช้ยุคเก่า ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา รวมถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไทยๆ ที่เรียบง่าย โดยเปิดให้บริการทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ถึงเวลา 19.00 น.

แผนผังตลาดน้ำอโยธยา

แผนผังตลาด

มุมถ่ายรูปสวยๆ ของตลาด

ที่เที่ยวอยุธยา

ระหว่างที่ผมไปเป็นช่วงเดือนกรกฎาคม 2563 เป็นช่วงที่เริ่มผ่อนคลายมาตรการป้องกันไวรัส โคโรน่า covid-19 แล้ว พ่อค้า แม่ค้า เริ่มกลับมาขายของ นักท่องเที่ยวเริ่มกลับมาเที่ยวสร้างความคึกคักให้ตลาดแห่งนี้อีกครั้ง แต่เพื่อเป็นการป้องกันก็ยังคงต้องสวมหน้ากากและลงทะเบียนเมื่อเข้าตลาดทุกครั้ง

ที่เที่ยวใกล้กรุง

อีก 1 เสน่ห์ของตลาดน้ำแห่งนี้ คือ ที่นี้มีกิจกรรมล่องเรือชมตลาดน้ำอโยธยา กินลม ชมบรรยากาศรอบๆ ตลาด และนี้คือ

จุดลงเรือ

ที่ลงเรือตลาดน้ำ

พ่อค้าแม่ค้าที่นี้อัธยาศัยดีไม่ hard sell ตามใจลูกค้า มีทั้งร้านขนม ร้านของใช้ รวมถึงของที่ระลึกให้เลือกมากมาย และร้านอาหารบรรยากาศริมน้ำย้อนยุค ก๋วยเตี๋ยวเรือ ส้มตำ ปลาเผา หนมจีน แต่ละร้านน่าสนใจทั้งนั้น ส่วนตัวผมนั้นเป็นสายของหมักของดองแนวเปรี้ยวปากมีพริกเกลือแซ่บๆ ก็เลยไม่พลาดที่จะสอยมะปรางดอง มะขามดองติดไม้ติดมือกลับมาอย่างละสองถุง ถุงละครึ่งกิโลเพียงแค่ 60 บาทต่อถุงเท่านั้นเอง เปรี้ยวๆ อมหวานนิดๆ กรอบๆ หอมความหมักดอง ใครที่สายเดียวกันกับผมบอกเลยต่อมน้ำลายคุณจะได้ทำงานหนักแน่นวล(พูดแล้วน้ำลายเตียก) สายแซ่บต้องมาลอง

ร้านขนมอยุธยา
สายไหมอยุธยา
ปลาหมึกย่างอยุธยา
ที่เที่ยวอยุธยา2020
ไหว้พระ 9 วัดอยุธยา
บรรยากาศตลาดน้ำ

พอเดินได้สักพักก็เริ่มคอแห้ง ก็เหลือบมองไปเห็นร้านกาแฟโบราณแถวนั้นอยู่ร้านนึงเป็นร้านที่ขายอยู่บนเรือ มองผิวเผินก็เหมือนร้านกาแฟโบราณทั่วไป แต่ที่น่าสนใจสำหรับผมคือ แก้วที่ใส่น้ำแข็งนั้น ทำมาจากกระบอกไม้ไผ่ แสดงให้เห็นถึงความเป็นเอกลักษณ์ของร้านนี้และห่วงใยสิ่งแวดล้อมอยู่บ้าง เพียงเท่านี้แหละผมก็ซื้อเลย ผมสั่งชามะนาวไปนะครับได้ค่อนข้างเยอะเลยไม้ไผ่กระบอกยาวและใหญ่(ใครที่ชอบใหญ่ๆยาวๆเชิญทางนี้55+) ผมกินสองคนกับแฟนอิ่มเลยครับ (แฟนกินชามะนาวคนเดียว ผมซื้อน้ำเปล่าอีกขวดกินก็เลยอิ่ม55+ ล้อเล่งจ้า กินด้วยกันอิ่มจิงๆ) ราคาผมจำไม่ได้ละแต่ไม่เกิน 50 บาทแน่นวลครับ

กาแฟโบราณอยุธยา
ชามะนาวตลาดน้ำ

กำลังจะเดินออกจากตลาดละแต่แอบเห็นหมวกสวยๆ อยู่ร้านนึงก็เลยจัดซะราคาใบละ 50 บาทเอง บังเอิญจริงๆ ร้านข้างขายอุปกรณ์ของใช้เล็กๆ น่ารักๆ ก็เลยจัดครกเล็กๆ และเขียงกะทัดรัดมาอีกชุดสบายตัวเลยทีเดียว

ของที่ระลึกอยุธยา
ของที่ระลึก
ตลาดน้ำอยุธยา

ที่ตั้ง

ตลาดน้ำอโยธยา ตั้งอยู่ที่ 65/12 หมู่ 7 ตำบลไผ่ลิง อำเภอพระนครศรีอยุธยา มีบริการนั่งช้างลุยน้ำ เข้าป่า สามารถชมนกป่าหลากหลายชนิดชมโบราณสถาน ไหว้พระวัดมเหยงคณ์ไม่ไกลกันมาก บริการนั่งเกวียนเทียมวัวชมโบราณสถาน และการแสดงโชว์งูทุกวัน เวลา 08.00-17.00น. สามารถโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-3588-1678 โทรสาร 0-35881699

วิธีเดินทางมาที่ตลาดน้ำอโยธยา

มาโดยรถยนต์

ขับรถมาทางถนนสายเอเชีย เลี้ยวช้ายเข้าตัวเมืองอุยธยา จากนั้นมุ่งหน้าไปตามถนนโรจนะ ให้ขับรถตรงไปเรื่อยๆ จนถึงเจดีย์วัดสามปลื้ม ก่อนจะขึ้นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา จากนั้นวนรอบ วงเวียนเจดีย์ ให้เลี้ยวขวาไปทางวัดมเหยงคณ์(ที่นี้เหมาะสำหรับการปฏิบัติธรรมแต่ก็มีนักท่องเที่ยวเข้ามาชมวัดเช่นกัน) จะพบตลาดน้ำอโยธยา

มาโดยรถโดยสาร

รถประจำทางต่างจังหวัด (บขส.) กรุงเทพ-อยุธยา ให้นั่งรถสองแถวในตัวจังหวัด ลงที่ปากทางเข้าวัดมเหยงคณ์ แล้วจะมีบริการรถสามล้อเครื่องรับจ้างบริการไปส่งถึงตลาดน้ำอโยธยา

ที่นี้มีที่จอดรถฟรีบริเวณด้านหน้าตลาดผมกะคร่าวๆ นะครับพื้นที่ราวๆ 2 สนามฟุตบอลได้ครับ เยอะมากพอสมควรและยังมีที่จอดใกล้แถวนั้นอีกเยอะมีคนคอยโบกรถตลอดไม่ต้องกลัวว่าจะหาที่จอดรถไม่ได้นะครับ

ที่จอดรถตลาดน้ำอยุธยา

หากมาเที่ยวอยุธยาและกำลังมองหาที่พักดีราคาประหยัดพร้อมโปรโมชั่นและรีวิว ลองเข้ามาเลือกชมที่นี้ได้ครับ ที่พักอยุธยา

อย่าพลาดข่าวสารที่เที่ยวและรีวิวที่พัก ร้านอาหาร คาเฟ่ดีๆ เข้ามาติดตามในเพจเฟสบุคของเรากันด้วยนะครับ

FB : finfinzone  ถ้าหากว่าใครนั้นที่ชอบหรือเห็นว่าบทความนี้เป็นประโยชน์ก็สามารถกดแชร์เพื่อเป็นกำลังใจให้ finfinzone.com เพื่อหาบทหาความดีๆ มาแบ่งปันเพื่อนๆ กันต่อไปนะครับ